Sự lan truyền toàn cầu của COVID-19 đã đi kèm với một làn sóng thông tin sai lệch làm suy yếu các phản ứng chính sách và làm tăng sự ngờ vực và lo ngại của người dân. Các nền tảng trực tuyến là những kênh chính lan truyền thông tin sai lệch này, nhưng chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thông tin tới công chúng. Đồng thời, các chính phủ trên thế giới đang sử dụng nhiều công cụ truyền thông công cộng khác nhau để chống lại thông tin sai lệch và chính sách hỗ trợ.

https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2021_11/19-11-2021/10.jpg

Tập trung thông tin chính thức vào một trang web duy nhất: hầu hết các quốc gia đã tạo một trang web chính thức để cung cấp thông tin cập nhật về COVID-19. Các trang web như vậy thường như một “bách hóa tổng hợp” nơi công dân có thể tìm thấy lời khuyên chính thức liên quan đến sức khỏe (ví dụ: các biện pháp họ có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày để ngăn chặn sự lây lan của vi rút và cách phản ứng nếu họ có các triệu chứng) và thông tin liên quan đến tất cả các biện pháp được thực hiện bởi các cơ quan công quyền quốc gia. Các chính phủ cũng đưa ra tuyên bố về COVID-19 thông qua các kênh truyền thông xã hội (ví dụ: Twitter, Facebook, Instagram). Họ cũng vận hành các trang web chính thức về coronavirus (ví dụ như ở Úc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hàn Quốc, New Zealand, Vương quốc Anh, Brazil, Hy Lạp và Italia). Các trang thông tin khác được điều hành bởi các quốc gia hoặc các dịch vụ y tế khu vực (ví dụ ở Phần Lan, Na Uy) hoặc các tổ chức truyền bá khoa học (ví dụ: Videnskab.dk của Đan Mạch và Coronavirus của Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh).

Dịch vụ kiểm tra sự thật để chống lại sự lan truyền của thông tin sai lệch: một số quốc gia đã tạo ra các trang web cụ thể để cảnh báo công chúng về sự lan truyền của thông tin không chính xác và sai sự thật. Ở Đức, trang web của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang về tin tức giả mạo liên quan đến COVID-19 được cập nhật thường xuyên và các phát hiện được phổ biến thông qua các kênh truyền thông xã hội. Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã phát triển trang web Kiểm soát Tin đồn Coronavirus để giúp công chúng phân biệt giữa tin đồn và sự thật liên quan đến đại dịch COVID-19. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản và Cơ quan Chăm sóc và Y tế Flemish cũng đã tạo ra các trang web xác minh thông tin liên quan đến COVID-1913.

Chatbots, các ứng dụng và công cụ chính thức được phát triển với sự hợp tác của các công ty công nghệ: WHO đã ra mắt WHO Health Alert, một dịch vụ miễn phí trên WhatsApp để trả lời các câu hỏi của công chúng về COVID-19, cũng như Dịch vụ “Verified” (Đã xác minh) cung cấp lời nhắc và phản hồi đáng tin cậy dựa trên thông tin y tế chính thức mới nhất. Một số quốc gia đã phát triển (phối hợp với các công ty công nghệ) chatbot tự động trên WhatsApp, ví dụ: “MyGov Corona Helpdesk” ở Ấn Độ. Một số chính phủ cũng đã tung ra ứng dụng COVID-19 của riêng họ (ví dụ: “Coronavírus-SUS” của Brazil và “HSE COVID 19” của Ireland) cho phép công dân theo dõi các triệu chứng của họ và cập nhật thông tin và lời khuyên chính thức mới nhất.

Sự lan truyền toàn cầu của COVID-19 đã đi kèm với một làn sóng thông tin sai lệch làm suy yếu các phản ứng chính sách và làm tăng sự ngờ vực và lo ngại của người dân. Các nền tảng trực tuyến là những kênh chính lan truyền thông tin sai lệch này, nhưng chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thông tin tới công chúng. Đồng thời, các chính phủ trên thế giới đang sử dụng nhiều công cụ truyền thông công cộng khác nhau để chống lại thông tin sai lệch và chính sách hỗ trợ.

https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2021_11/19-11-2021/10.jpg

Tập trung thông tin chính thức vào một trang web duy nhất: hầu hết các quốc gia đã tạo một trang web chính thức để cung cấp thông tin cập nhật về COVID-19. Các trang web như vậy thường như một “bách hóa tổng hợp” nơi công dân có thể tìm thấy lời khuyên chính thức liên quan đến sức khỏe (ví dụ: các biện pháp họ có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày để ngăn chặn sự lây lan của vi rút và cách phản ứng nếu họ có các triệu chứng) và thông tin liên quan đến tất cả các biện pháp được thực hiện bởi các cơ quan công quyền quốc gia. Các chính phủ cũng đưa ra tuyên bố về COVID-19 thông qua các kênh truyền thông xã hội (ví dụ: Twitter, Facebook, Instagram). Họ cũng vận hành các trang web chính thức về coronavirus (ví dụ như ở Úc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hàn Quốc, New Zealand, Vương quốc Anh, Brazil, Hy Lạp và Italia). Các trang thông tin khác được điều hành bởi các quốc gia hoặc các dịch vụ y tế khu vực (ví dụ ở Phần Lan, Na Uy) hoặc các tổ chức truyền bá khoa học (ví dụ: Videnskab.dk của Đan Mạch và Coronavirus của Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh).

Dịch vụ kiểm tra sự thật để chống lại sự lan truyền của thông tin sai lệch: một số quốc gia đã tạo ra các trang web cụ thể để cảnh báo công chúng về sự lan truyền của thông tin không chính xác và sai sự thật. Ở Đức, trang web của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang về tin tức giả mạo liên quan đến COVID-19 được cập nhật thường xuyên và các phát hiện được phổ biến thông qua các kênh truyền thông xã hội. Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã phát triển trang web Kiểm soát Tin đồn Coronavirus để giúp công chúng phân biệt giữa tin đồn và sự thật liên quan đến đại dịch COVID-19. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản và Cơ quan Chăm sóc và Y tế Flemish cũng đã tạo ra các trang web xác minh thông tin liên quan đến COVID-1913.

Chatbots, các ứng dụng và công cụ chính thức được phát triển với sự hợp tác của các công ty công nghệ: WHO đã ra mắt WHO Health Alert, một dịch vụ miễn phí trên WhatsApp để trả lời các câu hỏi của công chúng về COVID-19, cũng như Dịch vụ “Verified” (Đã xác minh) cung cấp lời nhắc và phản hồi đáng tin cậy dựa trên thông tin y tế chính thức mới nhất. Một số quốc gia đã phát triển (phối hợp với các công ty công nghệ) chatbot tự động trên WhatsApp, ví dụ: “MyGov Corona Helpdesk” ở Ấn Độ. Một số chính phủ cũng đã tung ra ứng dụng COVID-19 của riêng họ (ví dụ: “Coronavírus-SUS” của Brazil và “HSE COVID 19” của Ireland) cho phép công dân theo dõi các triệu chứng của họ và cập nhật thông tin và lời khuyên chính thức mới nhất.

P.A.T (NASATI), theo Science, Technology and Innovation Outlook 2021: Times of Crisis and Opportunity, OECD