Trong chống lại biến đổi khí hậu, việc thúc đẩy sự chuyển đổi từ các phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện đang trở thành một phần quan trọng của nhiều chiến lược quốc gia trên khắp EU. Với cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, các quốc gia thành viên của EU đã đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, từ ưu đãi thuế cho đến phát triển hạ tầng sạc. Những nỗ lực này không chỉ nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ phương tiện vận chuyển, mà còn góp phần xây dựng một hệ thống giao thông sạch và bền vững cho tương lai.

Các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng các chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xe điện thông qua một loạt các biện pháp cụ thể. 12 quốc gia của EU đều đưa ra ưu đãi mua xe điện, thường dưới hình thức tín dụng thuế hoặc tiền thưởng. Ở Anh, mức chiết khấu lên đến £3.500, mức ưu đãi này có thể tăng lên £6.000 trong tương lai. Ở Đức, 4.000 € tiền thưởng cho xe chạy bằng ắc quy và pin nhiên liệu. Một số nước và các thành phố lớn cũng bắt đầu đề ra là các lệnh cấm nội bộ đối với động cơ đốt trong (ICE). Na Uy đưa ra kế hoạch cấm bán phương tiện ICE mới tới năm 2025, Thụy Điển tới năm 2030, Vương quốc Anh được kỳ vọng sẽ đưa ra lệnh cấm tương tự tới năm 2035, còn Pháp có kế hoạch tới năm 2040. Hà Lan đang đề xuất một lệnh cấm ICE tới năm 2030, trong khi Athens, Madrid và Paris đều có kế hoạch cấm xe chạy bằng động cơ diesel.

Một số chương trình nhằm hạn chế lưu thông phương tiện ICE ở các khu vực của thành phố trong một số khung giờ nhất định trong ngày để làm giảm ô nhiễm không khí. Xe điện không bị cấm ở những 'khu vực không khí sạch', nhằm thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện. Những khu vực này khá phổ biến ở các thành phố ở châu Âu nhưng có thể chậm được triển khai ở các đô thị khác.

Đức cung cấp các khoản ưu đãi thuế cho người mua xe điện mới, bao gồm giảm thuế VAT và các khoản hỗ trợ tài chính cho việc mua xe điện. Chính phủ Đức đầu tư mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng sạc công cộng, bao gồm cả hạ tầng sạc siêu nhanh trên các tuyến đường cao tốc. Đức thiết lập tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt và động thái để hạn chế hoặc cấm xe ô tô động cơ đốt nội trong các khu vực đô thị.

Pháp cung cấp các ưu đãi thuế cho người mua xe điện, bao gồm giảm thuế VAT và các khoản ưu đãi thuế đặc biệt. Pháp đã áp dụng các chính sách môi trường mạnh mẽ nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ phương tiện vận tải, bao gồm cả việc cấm xe ô tô động cơ đốt nội trong các khu vực đô thị.

Chính phủ Hà Lan cung cấp hỗ trợ tài chính cho việc lắp đặt hạ tầng sạc tại nhà, giúp tăng cường khả năng tiện lợi cho người sử dụng xe điện. Hà Lan cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho việc mua xe điện mới, bao gồm cả các khoản trợ cấp cho việc mua xe và hạ tầng sạc.

Thụy Điển cung cấp các ưu đãi thuế cho việc mua xe điện, giảm thuế nhập khẩu và giảm giá bán cho các loại xe sạch. Chính phủ Thụy Điển đầu tư vào hạ tầng sạc công cộng và hỗ trợ cho việc xây dựng cơ sở sạc tại các khu dân cư.

Những chính sách này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang xe điện mà còn đóng góp vào mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải carbon và tạo ra một hệ thống giao thông sạch và bền vững tại các quốc gia EU.

Việc áp dụng các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện cần một cách tiếp cận toàn diện từ chính sách thuế đến phát triển hạ tầng sạc và các biện pháp tuyên truyền. Qua đó, việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ là một hành động bảo vệ môi trường mà còn là một phần của sự phát triển bền vững và tiến bộ trong lĩnh vực vận tải.

Nguồn:từ trang web:vista.gov.vn.của cục thông tin KH&CN quốc gia