Tàu thuỷ là cấu trúc nổi, có hoặc không có động cơ, chuyên dùng để hoạt động trên mặt nước. Tàu thủy được phát triển từ rất sớm trên trái đất, dùng vào các việc chuyên chở người, hàng hóa. Tàu thủy còn được phát triển phục vụ cho quân đội. Trong lĩnh vực vật liệu có rất nhiều phương pháp để tổng hợp và chế tạo lên các vật liệu mới. Tùy thuộc vào đặc điểm của vật liệu mà có thể áp dụng các phương pháp khác nhau. Các phương pháp tổng hợp vật liệu có thể phân chia theo nhóm vật liệu như: Các phương pháp chế tạo vật liệu kim loại bao gồm: phương pháp hỏa luyện, phương pháp thủy luyện; phương pháp điện phân và phương pháp luyện kim bột hợp kim hóa cơ học. Các phương pháp chế tạo vật liệu polymer bao gồm phương pháp trùng hợp và phương pháp trùng ngưng. Các phương pháp chế tạo vật liệu Ceramic được chia thành các nhóm: tổng hợp bột ceramic; gia công bột và thiêu kết và phương pháp chế tạo thủy tinh và gốm thủy tinh.
Nhằm nghiên cứu chế tạo áo trục tàu thủy trên cơ sở hợp kim đồng nhôm có cơ tính tổng hợp cao, khả năng chống ăn mòn tốt và giá thành rẻ thay thế hàng nhập khẩu đắt tiền, nhóm đề tài Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải do TS. Nguyễn Dương Nam làm chủ nhiệm đã đề xuất thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo áo trục tàu thủy trên cơ sở hợp kim đồng nhôm có cơ tính tổng hợp cao, khả năng chống ăn mòn tốt và giá thành rẻ thay thế hàng nhập khẩu đắt tiền”.
Đề tài đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đề tài khoa học công nghệ cấp bộ và đạt được đầy đủ các tiêu chí về yêu cầu kỹ thuật của hợp kim chế tạo áo trục.
Trong báo cáo đã trình bày các nghiên cứu của nhóm nghiên cứu về tổng quan của áo trục sử dụng trong công nghiệp tàu thủy; đưa ra công thức tính toán độ bền cho áo trục tàu thủy; trình bày về nghiên cứu ảnh hưởng của nguyên tố hợp kim cũng như cơ sở lý thuyết của chuyển biến pha trong hợp kim nghiên cứu, nhóm đề tài đã xây dựng quy trình công nghệ chế tạo và xử lý nhiệt hợp kim nghiên cứu; xây dựng quy trình và chế tạo áo trục; Đưa ra các kết quả thử nghiệm về tổ chức và cơ tính của hợp kim nghiên cứu.
1. Từ những kết quả phân tích và đánh giá của đề tài; đề tài đã đưa ra hai nhóm hợp kim có thể sử dụng cho chế tạo áo trục là hợp kim CuAl9Fe4 và CuAl9Fe4Ni2 với các tiêu chí về cơ tính như sau: