Urbox.vn là startup chuyên về giải pháp quà tặng điện tử thông minh và tiện lợi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Tiền thân của UrBox là dự án cung cấp quà tặng cho doanh nghiệp Tô Quà ra mắt thị trường năm 2015. Đây là dự án khởi nghiệp đầu tay của Trương Công Hiếu. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, từng làm việc tại một số công ty lớn, Hiếu nhận thấy các chương trình tri ân, trao thưởng cho khách hàng tại các doanh nghiệp thường áp dụng hình thức truyền thống. Cùng với đó là việc việc tìm kiếm món đồ giá trị và tặng tận tay khá mất thời gian và tốn kém. Chính vì thế, Tô Quà ra đời từ ý tưởng điện tử hoá quà tặng để giải quyết các vấn đề trên.

Anh Trương Công Hiếu - CEO kiêm founder dự án quà tặng điện tử UrBox.vn

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu hết nhu cầu thị trường nên sau 2 năm dự án vẫn không tạo được dấu ấn. Đến tháng 7/2017, anh cùng cộng sự của mình là Bùi Hoài Nam và Nguyễn Tuấn Minh cho ra đời Urbox thay thế hoàn toàn Tô Quà. Mục tiêu của Urbox là trở thành giải pháp điện tử mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong việc chăm sóc, tri ân khách hàng, tiết kiệm các chi phí như lưu kho, phân phối và kiểm soát dễ dàng.

Ngay sau một tuần ra mắt, dự án có khách hàng đầu tiên là một ngân hàng số khá nổi tiếng tại Việt Nam. Theo Trương Công Hiếu, áp lực lớn nhất khi anh thực hiện dự án chính là thói quen của người dùng Việt, "quà phải nhìn thấy hoặc giao tận tay". Bên cạnh đó việc trao quà theo hình thức truyền thống thường bó hẹp trong một vài dịp quan trọng như sinh nhật, kỷ niệm, ngày lễ... hoặc dành cho đối tượng đặc biệt là bạn thân, người yêu, gia đình...

"Đối với những người đang tìm kiếm các món quà hàng ngày, cho những người không quá đặc biệt nhưng họ vẫn muốn thể hiện thái độ trân trọng, với giá trị hợp lý thì hình thức tặng quà thông thường hoàn toàn không phù hợp", anh Hiếu lý giải.

Với việc mang đến hình thức quà tặng điện tử là những món quà đơn giản hàng ngày như một ly cà phê, cốc trà đào, chiếc bánh ngọt, hay bữa ăn nhỏ... bất kể ai là đồng nghiệp, đối tác, những người bạn lâu năm không gặp đều có thể gửi kèm ngay lập tức qua những dòng tin nhắn trên thiết bị số.

"Urbox mong muốn mang lại nhiều cảm xúc hơn và niềm vui hơn đến mọi người trong xã hội hiện đại. Mục tiêu của chúng tôi là biến việc tặng quà sẽ không còn là những thứ đặc biệt, mà trở thành một thói quen giúp mọi người giao tiếp và thể hiện cảm xúc với nhau dễ dàng hơn", Trương Công Hiếu nói.

Theo khảo sát của Urbox, quy mô thị trường quà tặng điện tử tại Việt Nam dự báo khoảng 1,2 tỉ USD vào năm 2020. Tại Việt Nam, hiện có không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này đến từ các quốc gia đã hình thành văn hóa sử dụng quà tặng điện tử như Hàn Quốc, Singapore...

Tuy nhiên, CEO của Urbox vẫn tự tin vì sự khác biệt của startup này. "Đó là sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu quà tặng của từng doanh nghiệp nhờ đó các khách hàng dễ dàng chấp nhận giải pháp dự án đem đến", Hiếu chia sẻ.

Trong khi đó, theo Bùi Hoài Nam, đồng sáng lập Urbox, startup được thiết kế để giúp doanh nghiệp kết nối ngay lập tức tới hàng trăm đối tác trong các lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu khác nhau như ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm, tiêu dùng, du lịch nghỉ dưỡng, sức khỏe..., tạo hệ sinh thái ưu đãi đa dạng, phong phú, giúp nâng cao trải nghiệm và thúc đẩy các động lực tích cực từ khách hàng.

Nhờ giải pháp quà tặng điện tử, thay vì 2-3 tháng, nay doanh nghiệp chỉ cần 1-2 tuần chuẩn bị. Ngay khi khách hàng đăng ký dịch vụ quà tặng điện tử của doanh nghiệp sẽ lập tức được quyền chọn món quà thích nhất và quan trọng là mỗi người nhận có một trải nghiệm mới so với hình thức tặng truyền thống.

Bùi Hoài Nam chia sẻ: “Chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp nhận được sự thông hiểu, đón nhận và trung thành của khách hàng, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, được ổn định và bền vững. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ khoảng 5-7% top 500 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam là có chương trình Loyalty cho các khách hàng của mình. Với những mảng đáng kể như ngân hàng, cũng chỉ có 5% số doanh nghiệp lớn quan tâm và triển khai các chương trình tặng quà, chăm sóc khách hàng. Do đó, đây là một thị trường rất tiềm năng cho chúng tôi”.

Với 200 đối tác cùng 6000 địa điểm chấp nhận đổi quà trên toàn quốc, khách hàng có thể thoải mái trải nghiệm dịch vụ cũng như chương trình chăm sóc từ doanh nghiệp.

Nhờ ý tưởng phù hợp với xu thế này, Urbox đã trở thành 1 trong 4 dự án xuất sắc nhận vốn đầu tư từ Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA). Cùng với 79 dự án trên toàn cầu, Urbox được chọn tham gia Chương trình K-Startup Grand Challenge do Chính phủ Hàn Quốc đầu tư, hỗ trợ chi phí tham gia khóa đào tạo hơn 3 tháng tại Hàn Quốc. Ngoài ra, startup này cũng đã được VinaCapital Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm trị giá 100 triệu USD, đưa vào danh mục đầu tư.

Urbox kí kết hợp tác với Hãng hàng không Vietnam Airlines 

Hiện nay, Urbox đang làm việc với 200 nhà cung cấp và trên 8.000 cửa hàng về thực phẩm, đồ uống và giải trí trên khắp cả nước. Khách hàng của Urbox cũng là những doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, công nghệ như Shopee, Tiki, VPBank, SeABank, Ngân hàng số Timo, Grab... và các cửa hàng tiện lợi. Mới đây, Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã ký kết hợp tác với Urbox. Các lựa chọn quà tặng của Urbox sẽ được tích hợp ngay trên nền tảng số Bông Sen Vàng sẵn có, giúp khách hàng có thể đổi giờ bay thành những phần quà một cách nhanh chóng.

Nguồn: Khampha.vn