Thụy Điển sẽ xây dựng đường cao tốc điện khí hóa đầu tiên trên thế giới, cho phép ô tô và xe tải điện sạc trong khi di chuyển.

 

Đường cao tốc điện tử” sẽ được xây dựng dọc theo tuyến đường châu Âu E20 dài 13 dặm (khoảng 33 km) kết nối Hallsberg và Örebro, nằm giữa ba thành phố lớn của Thụy Điển là Stockholm, Gothenburg và Malmö. Dự án đường cao tốc điện tử được công bố sau khi Liên minh châu Âu thông qua luật quy định tất cả các loại ô tô mới bán ra từ năm 2035, sẽ không được phát thải khí CO2. Jan Pettersson, Giám đốc Phát triển chiến lược tại Cơ quan Quản lý giao thông Thụy Điển cho rằng việc điện khí hóa đường cao tốc là cần thiết để “khử cacbon trong ngành giao thông”.

Năm 2018, Thụy Điển đã thử nghiệm đường ray sạc đầu tiên trên thế giới dành cho xe điện dọc đoạn đường dài 1 dặm nằm giữa Sân bay Arlanda, Stockholm và Rosersberg. Dự án xây đường cao tốc điện tử dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Phương thức sạc trên đường cao tốc vẫn chưa được quyết định nhưng có ba phương thức bao gồm: hệ thống dây xích, hệ thống cảm ứng và hệ thống dẫn điện. Hệ thống dây xích chỉ có thể được sử dụng cho xe hạng nặng vì nó sử dụng dây điện trên cao để cung cấp điện cho một loại xe buýt hoặc xe điện đặc biệt. Sạc dẫn điện hoạt động giống như bộ sạc không dây dành cho điện thoại thông minh, trong đó, xe điện tiếp nhận năng lượng từ một tấm kim loại trên đường. Trong khi đó, hệ thống sạc điện cảm ứng sử dụng thiết bị chôn dưới đường để truyền điện tới một cuộn dây trong xe điện.

Thụy Điển có khoảng 804.674 km đường nhưng sẽ chỉ cần điện khí hóa các đường cao tốc. Ngoài ra, nước này có kế hoạch điện khí hóa thêm 4.921 km đường vào năm 2045 và đã hợp tác với Đức và Pháp để trao đổi kinh nghiệm thông qua hợp tác nghiên cứu.