Nghiên cứu mới của Trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign cho thấy, sự ùn tắc của giao thông đã làm gia tăng đáng kể lượng khách đến các cửa hàng thức ăn nhanh, dẫn đến một thói quen ăn uống thiếu lành mạnh hơn của hàng triệu người mỗi năm. Công trình nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Journal of Urban Economics gần đây.
Becca Taylor, phó giáo sư tại Khoa Kinh tế Nông nghiệp và Người tiêu dùng thuộc Trường Cao đẳng Khoa học Nông nghiệp, Người tiêu dùng và Môi trường tại Illinois, tác giả nghiên cứu cho biết: "Trong phân tích tập trung chính vào Quận Los Angeles của chúng tôi, tình trạng ùn ứ tắc nghẽn giao thông bất ngờ ngoài mức tắc nghẽn thông thường đã làm tăng 1% lượng khách đến cửa hàng thức ăn nhanh. Có vẻ là không lớn nhưng con số này tương đương với 1,2 triệu lượt khách đến cửa hàng thức ăn nhanh mỗi năm chỉ tính riêng tại Quận LA. Kết quả của chúng tôi là khiêm tốn nhưng có ý nghĩa trong việc thay đổi ý thức lựa chọn thực phẩm thiếu lành mạnh".
Taylor và các đồng tác giả được cấp quyền truy cập vào các mô hình giao thông đường bộ hàng ngày trong hơn hai năm tại Los Angeles, cùng với dữ liệu thống kê có bao nhiêu người dùng điện thoại di động đã vào các cửa hàng thức ăn nhanh trong cùng khoảng thời gian đó. Với dữ liệu này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một mô hình tính toán cho thấy mối liên hệ nhân - quả giữa tình trạng tắc nghẽn giao thông và lượng khách đến cửa hàng thức ăn nhanh.
Mô hình này thực hiện với nhiều thang thời gian khác nhau, bao gồm chu kỳ 24 giờ và theo giờ trong suốt một ngày nhất định. Khi phân tích theo ngày, tình trạng tắc nghẽn giao thông chỉ 30 giây trên một dặm cũng đã đủ làm gia tăng 1% lượng khách đến cửa hàng thức ăn nhanh. Taylor cho biết: "Có thể không trực quan để hình dung ra cảm giác chậm trễ 30 giây cho mỗi dặm như thế nào". "Tôi nghĩ về nó như sự khác biệt giữa tình trạng tắc đường lúc 10 giờ sáng và 5 giờ chiều".
Khi các nhà nghiên cứu chia ngày ra thành các phân đoạn kéo dài một giờ, họ thấy số lượng khách đến cửa hàng thức ăn nhanh tăng đáng kể khi tình trạng tắc đường xảy ra vào giờ cao điểm trong buổi tối. Đồng thời, số lượt đến các cửa hàng tạp hóa giảm nhẹ. "Nếu xảy ra tình trạng tắc đường từ 5 đến 7 giờ tối, vào khoảng thời gian ăn tối, chúng tôi thấy số lượt đến cửa hàng thức ăn nhanh tăng lên. Người lái xe đưa ra quyết định về việc nên về nhà nấu gì đó ăn hay rẽ vào cửa hàng tạp hóa trước hay chỉ cần mua đồ ăn nhanh", Taylor cho biết.
Khi xét đến những thành phố lớn có tuyến đường giao thông thường xuyên bị ách tắc và có các cửa hàng thức ăn nhanh chạy dọc theo các tuyến đường cao tốc thì không khó để suy rộng mô hình này ra ngoài khu vực Los Angeles. Taylor và các đồng tác giả cho biết mối liên hệ giữa giao thông và lựa chọn thực phẩm không lành mạnh sẽ chỉ là một trong những lý do để các nhà hoạch định chính sách trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới cần ưu tiên cải cách cơ sở hạ tầng để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Nguồn: P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com, 4/2/2025