Khai thác sức mạnh thực vật bản địa Việt Nam và kiến thức khoa học để sản xuất thực
phẩm bổ sung sức khỏe
Một dược sĩ trẻ ở Việt Nam đã quyết tâm đưa kết quả thí nghiệm của mình ra thị trường để những phát hiện của cô có thể phục vụ cộng đồng. Cô thành lập một công ty cung cấp các sản phẩm dựa trên nguyên liệu bản địa từ các nguồn tự nhiên có đặc tính phục vụ sức khỏe đã được nâng cao nhờ công nghệ nano và công nghệ sinh học, từ siêu thực phẩm đến mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan là Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất
nhập khẩu Biona (Biona). Tiến sĩ Ngoan là nhà nghiên cứu tại Viện Hóa học thuộc Viện
Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), từ khi tốt nghiệp Đại học Khoa học
Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2008. Đến năm 2011, cô tốt nghiệp dược
sĩ tại Đại học Dược Hà Nội và lấy bằng Tiến sĩ về hóa học tại Hàn Quốc năm 2016. Cô
dành hai năm tiếp theo làm nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Pusan ở Hàn Quốc. Từ
đó, bác sĩ Ngoan bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng chuyên môn của mình và biến kết quả
nghiên cứu của mình thành các sản phẩm có thể bán được trên thị trường, bao gồm
siêu thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Năm 2019, cô thành lập Biona để phát triển sản phẩm của mình và đưa chúng ra thị trường. Biona là viết tắt của công nghệ Bio-nano của thiên nhiên. TS. Ngoan cũng muốn nêu bật tiềm năng và chất lượng sản phẩm của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Công nghệ sinh học nano nông nghiệp sử dụng tài nguyên thiên nhiên bản địa
của Việt Nam
Tiến sĩ Ngoan tập trung nghiên cứu về công nghệ nano và công nghệ sinh học,
đồng thời phát triển các kỹ thuật mới sử dụng nguyên liệu từ nông nghiệp và thảo mộc bản địa và tăng cường đặc tính của chúng. Cô sản xuất một số loại hợp chất hoạt tính nano được chiết xuất từ các nguồn tự nhiên.
Ví dụ, cô đã sử dụng công nghệ lên men mới để sản xuất chiết xuất tỏi đen và tỏi đen
được làm giàu. Theo tài liệu khoa học, tỏi đen để được lâu hơn tỏi nguyên liệu, có đặc
tính chống oxy hóa, chống viêm, chống tiểu đường và bảo vệ tim mạch cao. Cô cũng
sử dụng phương pháp lên men để biến đậu nành thành nattokinase, một loại enzyme
tự nhiên mà cô bán cho các công ty khác. Một trong những sản phẩm chính của cô là
nano curcumin, được cô sản xuất bằng cách chiết xuất chất curcumin từ rễ củ nghệ và
chuyển nó thành nano curcumin. Đối với trà lá sen của mình, cô sử dụng công nghệ lên men và chiết xuất cải tiến để tăng tính chất của trà: tăng hương vị, tăng cường tác dụng chống oxy hóa và an thần so với cách sấy lá sen truyền thống.
Nghiên cứu nông nghiệp bền vững và công nghệ sinh học tại trung tâm Biona
Tất cả nguyên liệu thô cho các sản phẩm của Biona đều đến từ nông nghiệp và thảo
mộc trong nước và có nguồn gốc từ những người nông dân trồng và thu hoạch chúng
theo cách bền vững và thân thiện với môi trường, sử dụng tối thiểu các sản phẩm vô cơ và thuốc trừ sâu.
Nghiên cứu là trọng tâm của Biona
Tiến sĩ Ngoan, ở độ tuổi 30, nghiên cứu sản phẩm Biona nhưng cũng tích cực tham gia các dự án hợp tác nghiên cứu phát triển với các công ty khác và tư vấn về kỹ thuật sản xuất mới. Biona cũng sản xuất nguyên liệu cơ bản cho một số công ty, sử dụng công nghệ nano và công nghệ nano sinh học cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sản xuất Thực phẩm Công nghệ sinh học tại Nhà máy Biona
Biona sản xuất nhiều loại sản phẩm tại tỉnh Hải Dương, quê hương của Tiến sĩ Ngoan,
cách Hà Nội khoảng 100 km. Cô cho biết, nhà máy của Biona “rộng khoảng 500 mét
vuông và được trang bị đầy đủ công nghệ để cung cấp hoạt động R&D, đổi mới và sản xuất trong quy mô sản xuất vừa và nhỏ”. Nhà máy sản xuất khoảng 2 tấn trà lá sen, 2 tấn tỏi đen mỗi năm và 300 kg nano curcumin để cung cấp cho các công ty dược phẩm. Công ty có 10 nhân viên cố định và thuê nhân viên bán thời gian.
Công nghệ nano trong mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Biona Care
Ngoài các siêu thực phẩm, Biona còn sản xuất mỹ phẩm như: serum face collagen, kem trị mụn nano nghệ, kem chống nắng; tinh dầu; thuốc đuổi muỗi; đồ uống, bao gồm chiết xuất tỏi đen và chiết xuất nhân sâm maca; và một số sản phẩm chăm sóc gia đình.
Tiến sĩ Ngoan cũng nghiên cứu đặc tính isoflavone trong rễ sắn có chứa phytoestrogen
để phát triển sản phẩm có thể giúp bổ sung nội tiết tố nữ. Công ty sản xuất sản phẩm
với thương hiệu “Biona Care” và sản phẩm được bán trực tuyến trên trang web Biona,
một số nền tảng thương mại điện tử và tại các siêu thị ở Việt Nam. Khách hàng mua
các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Biona mong muốn được giảm bớt các bệnh mãn tính hoặc như một biện pháp phòng ngừa.
Mở rộng Biona trên toàn quốc và quốc tế
Trong 5 năm tới, Tiến sĩ Ngoan mong muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản
phẩm của mình. Cô nhận thấy nhiều khách hàng vẫn tin tưởng hơn vào hàng nhập
khẩu. Cô muốn thay đổi quan điểm của họ về sử dụng sản phẩm trong nước được sản
xuất từ kết quả Nghiên cứu khoa học và xây dựng Hệ thống khách hàng vững mạnh,
đáng tin cậy. Cô cũng dự định thành lập một công ty mới tại Hàn Quốc để giới thiệu sản phẩm Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang các nước lân cận. Tiến sĩ Ngoan gần đây đã đăng ký nhãn hiệu “BIONA Care” và hiện đang tham gia các buổi tư vấn Đổi mới và Khởi nghiệp của WIPO dành cho Phụ nữ Việt Nam để nâng cao kiến thức và kỹ năng về chiến lược xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nhằm phát triển chiến lược thương mại hóa hiệu quả.