Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tập trung triển khai bộ giải pháp đặc biệt (gồm 3 ứng dụng) nhằm tối ưu hóa tiện ích cho khách hàng trong bưu chính chuyển phát.
Bộ giải pháp chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyên biệt CAS (KHL/DVBC) là nền tảng thuộc dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam - MPITS” của Vietnam Post. Hiện tất cả điểm phục vụ của Vietnam Post trên toàn quốc đều đang ứng dụng nền tảng này trong quản lý và chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyển phát.
Đại diện Vietnam Post cho biết, với giải pháp này, khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát không phân biệt số lượng bưu gửi ở mỗi lần giao dịch, đặc biệt là khách hàng thương mại điện tử. Qua đó, thời gian tác nghiệp sẽ được rút ngắn đáng kể do các dữ liệu đều được tự động cập nhật theo thời gian thực, mang đến sự chính xác, tiện lợi cao.
Bộ giải pháp chấp nhận dịch vụ bưu chính chuyên biệt gồm 3 ứng dụng là: chấp nhận dịch vụ bưu chính (CAS-DVBC), hỗ trợ khách hàng (CAS-KHL) và tính cước tập trung (CAS-HTTC). Bộ ba ứng dụng này không chỉ giúp Vietnam Post quản lý hồ sơ khách hàng, hợp đồng cung ứng dịch vụ, sản phẩm dịch vụ và hệ thống cước phí dịch vụ chặt chẽ, minh bạch…; mà còn hỗ trợ tối đa cho các khách hàng khi có nhu cầu tiếp cận, sử dụng dịch vụ; đồng thời có thể tính toán quy đổi giá thành sản phẩm khi cung cấp hàng hóa qua các kênh bán hàng số chuyên biệt đến khách hàng của mình.
Chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu phẩm
Ứng dụng chấp nhận dịch vụ bưu chính (CAS-DVBC) cho phép tất cả điểm phục vụ của Vietnam Post chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh… với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu vào theo yêu cầu của khách hàng như: kết nối API với các sàn TMĐT; các phần mềm bán hàng; các kênh bán chuyên biệt của khách hàng; website bán hàng hay đơn giản từ file dữ liệu của khách hàng TMĐT cung cấp. Đặc biệt, khách hàng sẽ chủ động tạo đơn trên app/website My VietnamPost hoặc website riêng của khách hàng.
Ngoài ra, nền tảng có tính kết nối chặt chẽ, tự động với các phần mềm quản lý kho hàng. Điều này giúp dễ dàng triển khai các giải pháp hậu cần TMĐT, công đoạn hoàn tất đơn hàng ở chặng cuối trong giao dịch TMĐT như: nhập hàng vào kho; quản lý hàng hóa và lưu kho; xuất kho theo đơn yêu cầu và chuyển đơn hàng đến tay người nhận bằng dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS fulfillment) hoặc chuyển phát nhanh tiết kiệm.
Việc theo dõi trạng thái đơn hàng, thay đổi thông tin phát cũng được thực hiện đơn giản, nhanh chóng hơn. Đặc biệt, việc kết nối liên thông thông tin bưu, gửi từ khâu chấp nhận đến khâu phát qua các app mobile giúp nâng cao chất lượng. Đại diện Vietnam Post cho biết: “Tỷ lệ phát thành công của Vietnam Post hiện nay lên tới 98% ở một số dịch vụ chất lượng cao và trung bình đạt 94% ở tất cả các mảng dịch vụ bưu chính. Đến nay, trung bình mỗi tháng CAS-DVBC đã tiếp nhận thành công trên 35 triệu bưu gửi, chủ yếu là từ khách hàng TMĐT”.
Với CAS(KHL/DVBC), khách hàng sẽ chủ động tạo đơn trên app/web My VietnamPost hoặc website riêng của khách hàng
Tinh giản, tối ưu hóa trong giao dịch
Với ứng dụng hỗ trợ khách hàng (CAS-KHL) và tính cước tập trung và tự động (CAS-HTTC), các giao dịch sẽ được thực hiện nhanh gọn. Theo đó, giao dịch viên, nhân viên kinh doanh không cần phải nhớ hoặc tra cứu đối với hệ thống hơn 7.400 loại cước khác nhau đang áp dụng cho từng nấc, từng loại dịch vụ hiện nay.
Nổi trội hơn, khách hàng của bưu điện có thể tự tính cước và xuất báo cáo cước đối với từng bưu gửi hoặc nhóm bưu gửi qua một vài click chuột; qua đó nhanh chóng đưa ra quyết định giá bán sản phẩm, các chính sách khuyến mại hay các giải pháp hỗ trợ khách hàng của mình khi mua hàng trên các nền tảng khác nhau, phương thức giao hàng khác nhau.
CAS(KHL/DVBC) được kết nối chặt chẽ với các nền tảng sẵn có tạo ra một nền tảng đồng nhất, giúp Bưu điện Việt Nam tối ưu hóa quy trình sản xuất, đổi mới cách thức quản lý (Ảnh chụp trước ngày 27/04/2021)
Đặc biệt, khi có sự điều chỉnh thông tin về đơn hàng, điều chỉnh địa chỉ người nhận hoặc các thay đổi khác như phát một phần đơn hàng, chuyển hoàn theo yêu cầu hoặc có phát sinh khiếu nại; thì yêu cầu sẽ được giải quyết nhanh chóng thông qua các gao thức số trên phần mềm khác được kết nối như: điều tin PacknSend, phần mềm phát Ding dong trên điện thoại di động của bưu tá và CRM trong hệ thống CSKH đa kênh của Vietnam Post.
Bên cạnh đó, ứng dụng có tính bảo mật cao, hỗ trợ thiết thực cho việc quản lý tệp data người nhận, người gửi, quản lý doanh thu, sản lượng, số lượng khách hàng… Việc quản lý theo mã của CAS (DVBC) cho phép Vietnam Post áp dụng cơ chế, chính sách riêng đối với từng khách hàng theo quy mô, doanh số; từng chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng riêng biệt; theo giai đoạn hay chăm sóc thường xuyên.
Ứng dụng My VietnamPost đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng
Đại diện Vietnam Post cho biết, CAS-Portal, CAS-Counter, CAS(DVBC) được kết nối chặt chẽ với các nền tảng sẵn có tạo ra một nền tảng đồng nhất. Ngoài việc tích hợp với App/website My VietnamPost, hệ thống giải pháp này cũng được tích hợp với các ứng dụng công nghệ thông tin của Bưu điện Việt Nam như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ số Vpostcode, Ví điện tử PostPay… nhằm xây dựng quy trình đồng bộ và tối ưu từ khâu chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng, thanh toán tại địa chỉ khách hàng yêu cầu. Tất cả mang đến cơ hội phát triển, mở rộng thêm dịch vụ mới, kiến tạo một hệ sinh thái bưu chính số năng động, chủ động, tiện ích, thông minh và khép kín (từ định danh xác thực điện tử PostID - CAS - địa chỉ số Vpostcode, đến chuyển phát/postpay vào thanh toán không dùng tiền mặt…).
“Qua đó, Vietnam Post sẽ tối ưu hóa quy trình sản xuất, đổi mới cách thức quản lý; hình thành các trung tâm phục vụ dịch vụ bưu chính thông minh trên toàn quốc; đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng; tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế doanh nghiệp bưu chính quốc gia tiên phong trong chuyển đổi số”, đại diện Vietnam Post khẳng định.
Nguồn: vietnamnet.vn